Search

ภาคเหนืออากาศเริ่มเย็นช่วงเช้า คาดหนาวแรกเชียงใหม่ สัมผัสได้ต้นตุลาคม นี้ - เชียงไหม่นิวส์

tayangenter.blogspot.com

ศูนย์ภูมิอากาศ กองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ตามที่มีการแบ่งปันข้อมูลผ่านสื่อสังคม เกี่ยวกับ
สภาพภูมิอากาศในหลาย ๆ พื้นที่ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือ เริ่มพบอากาศเย็นถึงหนาว ในหลาย ๆ พื้นที่ระยะ 1-2 วันนั้น เป็นปรากฎการณ์ความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ระหว่างช่วงรอยต่อปลายฝนถึงต้นหนาว โดยจากสถิติอุณหภูมิของประเทศ ประจำเดือนสิงหาคม ในคาบ 69 ปี (พ.ศ. 2494-2562) นั้น ภาคเหนือเคยมีอุณหภูมิต่ำสุด 18.2 องศาเซลเซียส ที่เมืองตาก สภาวะอุณหภูมิระยะนี้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 27.1 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าอากาศเย็นสบาย

ทั้งนี้ในช่วงกันยายนยังมีปริมาณฝน ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและหนักมากในบางแห่ง อาจจะเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในหลาย ๆ จังหวัดทางภาคเหนือ ส่วนในเดือนตุลาคมนั้น บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนจะลดลง และเริ่มมีอากาศหนาวเย็นในช่วงตอนเช้า คล้าย ๆ กับสภาวะที่เกิดขึ้นในเช้าวันนี้ ที่หลาย ๆ อำเภอในเชียงใหม่ มีอากาศเย็นในตอนเช้า

ช่วงตุลาคมนั้น คาดการณ์ปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติ ร้อยละ 20 จึงน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ชอบอากาศเย็นว่าปีนี้ช่วงตุลาคม น่าจะได้สัมผัสอากาศเย็นถึงหนาวในช่วงเช้า แต่ช่วงสิงหาคมค่าฝนจะสูงกว่าปกติ 10% แต่ช่วงกันยายน ใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนระดับอุณหภูมิคาดหมายเดือนกันยายนนี้ จะอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 25 องศาเซลเซียส สูงสุดที่ 33 องศาเซลเซียส

สำหรับการคาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการท่องเที่ยว ช่วง 24-30 สิงหาคม 2563 ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน และเชียงราย อุณหภูมิเฉลี่ย 24-33 องศาเซลเซียส มีฝนฟ้าคะนอง 60-80% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ และจะทิ้งช่วงไประยะก่อนจะตกหนัก ถึงหนักมาก 40-60% ของพื้นที่ ช่วง 14-20 กันยายน 2563

พยากรณ์อากาศในวันนี้ (26 สิงหาคม 2563) ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศ
ต่ำ บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนภาคเหนือ มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง, พะเยา, แพร่, น่าน และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส

ผู้ประกอบการที่พัก พื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า สภาพอากาศในพื้นที่เย็นสบาย บริเวณทิวดอย จะเห็นหมอก
ขาวลอยปกคลุม ช่วงที่มีฝนตกหนักในตอนกลางคืน พอช่วงเช้าจะสัมผัสได้ถึงความหนาวเย็น มั่นใจว่า หลังฤดูฝน สภาพธรรมชาติฟื้นคืนสวยงาม และคาดหมายปีนี้น่าจะหนาวเร็ว และเย็นหนาวจนถึงเทศกาลปีใหม่

“ได้แต่คาดหวังว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่นิยมสัมผัสอากาศหนาวเย็นในบ้านเรา จะวางแผนเดินทางมาท่องเที่ยว แต่ในช่วงลองวีคเอนท์ หยุดยาว 4-7 กันยายน นี้ เท่าที่สอบถามพรรคพวก ผู้บริการที่พักนำเที่ยว พบว่ายังน้อย อาจจะเนื่องจากสภาพฝนตกหนัก หลาย ๆ พื้นที่ ประสบภัย เดินทางลำบาก และโดยสไตล์นักท่องเที่ยวบ้านเรา ช่วงฝนคนเที่ยวน้อยอยู่แล้ว ถ้าช่วงหนาวตามยอดดอยสวย ๆ ผู้คนล้นหลาม เช่น ทะเลหมอกแถว ๆ พระธาตุดอยนก ที่สะเมิง”

Let's block ads! (Why?)




August 26, 2020 at 10:52AM
https://ift.tt/31r2ZZc

ภาคเหนืออากาศเริ่มเย็นช่วงเช้า คาดหนาวแรกเชียงใหม่ สัมผัสได้ต้นตุลาคม นี้ - เชียงไหม่นิวส์

https://ift.tt/2VblJHO


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ภาคเหนืออากาศเริ่มเย็นช่วงเช้า คาดหนาวแรกเชียงใหม่ สัมผัสได้ต้นตุลาคม นี้ - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.